Tại General Motors, doanh số bán xe giảm 21%, mức cao nhất trong hơn nửa năm trở lại đây. Thậm chí tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nếu không có sự chống lưng khá thành công của dòng xe bán tải GMC. Buick cũng tăng trưởng lần đầu tiên trong năm nay với mức 0,5%, trong khi Chevrolet và Cadillac lần lượt giảm 3,2% và 6,8%. Theo các chuyên gia, sự suy giảm của GM nói riêng và một số hãng khác là vấn đề hoàn toàn bình thường, không đáng lo ngại bởi nó thể hiện sự điều chỉnh của thị trường sau một thời gian tăng nóng.
Tuy chỉ tăng nhẹ 0,6% nhưng kết quả này vẫn gây hưng phấn lớn đối với toàn thị trường bởi đánh dấu tháng thứ 13 liên tiếp doanh số bán xe tăng trưởng dương. Cú bứt phá của một loạt thương hiệu nhỏ như Subaru, Daimler AG giúp thị trường cán đích khá tích cực mặc dù một nửa top 10 giảm sút doanh số.
AutoNation Inc., nhóm đại lý xe hơi lớn nhất nước Mỹ vừa công bố doanh bán lẻ tăng 5%, mức thấp hơn đáng kể so với 2 tháng đầu năm trong bối cảnh tổng số liệu toàn thị trường cũng chỉ tăng khiêm tốn 0,6%. Hầu hết mức tăng đều tập trung ở phân khúc xe tải và bán tải với sự dẫn đầu không gây bất ngờ của Ford F-150 – mẫu xe đã lập kỷ lục 35 năm bán chạy nhất nước Mỹ.
Thị trường Mỹ trong tháng 3 khá phân hóa khi chứng kiến cú ngã ngựa của một loạt tên tuổi lớn như General Motors, Ford, Honda,Nissan, Volkswagen cũng như sự bật tăng mạnh của Toyota, Hyundai, Kia và BMW ở chiều ngược lại. Ngoài ra, tháng 3 cũng ghi nhận mức tăng khá tích cực của một loạt thương hiệu nhỏ như Subaru, Daimler AG giúp thị trường cán đích khá tích cực mặc dù một nửa top 10 giảm sút doanh số bán hàng.
Toyota khép lại tháng 3 với mức tăng doanh số gần 5%, trong đó Lexus tăng 8,6%, Scion tăng 4,4%. Jeff Bracken, tổng giám đốc Lexus trong một buổi phỏng vấn mới đây cho biết thương hiệu này đang trong một giai đoạn khó theo kịp với nhu cầu của thị trường dành cho phân khúc xe tiện ích cao cấp. Xu hướng tương tự cũng được TrueCar nhắc đến trong một khảo sát vừa thực hiện, khi giá trung bình của một chiếc xe mới trong tháng 3 đã tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, dao động ở mức khoảng 32.201 USD/chiếc.
Tại Nissan Group chi nhánh Mỹ, doanh số bán các sản phẩm Nissan giảm 3%, nhưng tổng thể chỉ giảm 2,7% nhờ được bù đắp một phần từ sự tăng nhẹ của Infiniti. Trong danh sách tóp 10 xe bán chạy nhất trong tháng 3, Nissan đóng góp 2 đại diện là Altima và Rogue. Hiện tại, Nissan đã hoàn toàn vượt mặt Honda để vươn lên vị trí thứ 5 tại Mỹ, với 9,3% thị phần, trong khi con số tương ứng của Honda là 8,4%. Trong tháng 3, khoảng cách một lần nữa được nới rộng khi Honda để doanh số giảm sút thêm 5,3%.
Đáng chú ý, hãng xe Nhật Bản Subaru đã lập kỷ lục về chuỗi tăng trưởng ấn tượng khi có tháng tăng doanh số thứ 40 liên tiếp, với mức tăng riêng trong tháng 3 là 10%. Đây là dấu hiệu cho thấy những mẫu xe khỏe mạnh, giàu chất thể thao, tính ứng dụng cao một lần nữa ghi điểm với người Mỹ vốn nổi tiếng thực dụng, chứ không phải những yếu tố thiết kế màu mè, bề ngoài.
Tình trạng phân hóa đang diễn ra rất rõ nét tại những thương hiệu con của Volkswagen Group, một số làm ăn khá tốt như Audi, Porsche trong khi ở chiều ngược lại chính Volkswagen lại kinh doanh quá bết bát và thua lỗ nhiều tháng liên tiếp. Riêng trong tháng 3, tổng doanh số tiêu thụ xe của cả tập đoàn này giảm thảm hại hơn 18% và mở rộng đường cho Mazda có cơ hội vươn lên top 10 ông lớn, thay thế vị trí của Volkswagen Group.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét